Tower Bloxx Deluxe 3D : มาสร้างตึกระฟ้าที่ถูกวิธีกันเถอะ


==========
Tower Bloxx Deluxe 3D
เวอร์ชั่น : 2.0.21
ราคา : $1.99
ขนาดไฟล์ติดตั้ง : 30.0 MB
ความต้องการของระบบ : iPhone, iPod touch และ iPad iOS 3.0 หรือมากกว่า
ตัวแทนจำหน่าย : Digital Chocolate, In
วันที่รีวิว : 06/09/2010
ดาวน์โหลดได้ที่ : AppStore
==========

ผมเคยเล่นเกมต่อยอดตึกมาเกมนึง ชื่อ SkyTower เป็นเกมที่เล่นได้เพลินมาก แต่เกมมันก็ไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก ใช้เล่นฆ่าเวลาดี แต่พอมาเจอเกมนี้ เป็นเกมแนวเดียวกันเป๊ะ ๆ แต่ที่เด็ดกว่ามากคือ วิธีการเล่นเกม กราฟฟิค และการแตกยอดต่าง ๆ ทำให้เกมนี้เจ๋งสุด ๆ แนะนำเลยครับ กับ Tower Bloxx Deluxe 3D แล้วเพื่อน ๆ จะรู้ว่า ตึกนั้นสร้างยากแค่ไหน ;p

เปิดตัวเกมมา มีคลิปสั้น ๆ แล้วก็เข้าหน้าเมนูหลักเลย

สังเกตได้ว่า เกมนี้ เมนูแรกจะเป็น Connect with Facebook คือ ถ้าจะเล่นให้สนุก ผมแนะนำให้เชื่อมกับ Facebook ของเราเพื่ออัพโหลดคะแนนด้วยครับ ใน Facebook ผมก็มีคนเล่นเยอะเหมือนกันนะ

ผมจะลองเล่นแบบยังไม่เชื่อมกับ Facebook ก่อนละกัน

เข้าเมนู Play มาจะมีโหมดย่อย ๆ อีก 4 โหมดครับ เอาทีละโหมดเลย

โหมด Quick Game คือ ตัวเกมหลัก ๆ เลยครับ วิธีเล่นเกมนี้คือ เราต้องวางบล็อคที่มีเครนจากไหนไม่รู้ยกมาไว้ข้างบน โดยที่ต้องวางให้ตรงกับบล็อคข้างล่างมากที่สุด เพื่อไม่ให้ตึกแกว่ง หรือเอียงมาก อันนี้เริ่มจากบล็อคแรกกันเลย

วิธีวางบล็อคคือเอานิ้วจิ้มส่วนไหนก็ได้ของจอครับ กะจังหวะให้มันลงมาตรงที่เราต้องการ แล้วจิ้มเลย…

หน้าจอเกมมีรายละเอียดแบบนี้ครับ

1. จำนวนความสูง หรือจำนวนบล็อคที่เราต่อขึ้นไปได้ จะมีตัวเลขบอกอยู่ข้างล่างครับ
2. จำนวนครั้งที่เราสามารถพลาดได้ ถ้าหมดแล้ว เกมจะจบทันที
3. จำนวนบล็อคที่เราจะทำลายสถิติคนอื่น อันนี้จะสัมพันธ์กับ 6.
4. ถ้าเราวางบล็อคได้พอดีกับบล็อคด้านล่างเป๊ะ ๆ จะมีแถบจับเวลาขึ้นมา เพื่อทำคอมโบ้ต่อ ถ้าแถบเวลาหมด ก็จะไม่ได้คอมโบ้ ถ้าวางได้เป๊ะอีก ก็จะจับเวลาใหม่
5. Option สำหรับปรับเสียง และเอฟเฟคของเกม
6. ระดับความสูงที่จะทำลายสถิติของคนอื่น สัมพันธ์กับ 3.

เวลาลงบล็อคได้พอดีเป๊ะ ๆ จะมีคำว่า Combo Started และแถบจับเวลาขึ้นมาครับ เวลาต่อได้บล็อคนึง ก็จะมีคนถือร่มบินมาจากไหนก็ไม่รู้เข้าไปอยู่เฉยเลย…!!! ตอนแรกผมนึกว่าเฮนเบะ ;p

ถ้าต่อบล็อคไม่ตรง เวลาเล่นไปเรื่อย ๆ จะลำบาก เพราะว่าบล็อคล่าง ๆ จะแกว่งครับ เอียงไปทางไหน ก็แกว่งไปทางนั้น เราต้องลงบล็อคให้พอดี ๆ เพื่อให้บล็อคไม่แกว่งครับ

ต่อเข้าไป เอาให้สูง ๆ ระวังเวลาต่อพลาด บางทีมันจะทำให้บล็อคข้างล่างเราตกลงไปด้วย

ถ้า Game Over คือ พลาดครบจำนวนครั้ง เกมเลื่อนให้ดูความสูงที่เราต่อได้ครับ ตรงนี้เท่ดี ผมโคตรชอบเลย ;p

และเกมก็จะบอกว่า เราผ่าน Achievement อะไรบ้าง

อะ สรุปผล
PLAY AGAIN : เล่นต่อ
Ranking : ดูอันดับคะแนน

ถ้าเราเล่นแบบไม่เชื่อมกับ Facebook ก็จะมีอันดับของคอมมาให้เปรียบเทียบ

โหมด Build City โหมดนี้ เกมจะให้เราสร้างเมืองครับ โดยวิธีเล่นก็เหมือนเดิมอะแหละ เพียงแต่มีภารกิจเข้ามาด้วยแค่นั้นเอง คือเราต้องสร้างตึกให้คนเข้าไปอยู่ได้ตามจำนวนที่เกมกำหนด

จะมีวิศวกรของเมืองมาแนะนำวิธีเล่นเราด้วยครับ

คลิกเพื่อเลือกเมือง

ตอนแรกเราจะสร้างตึกได้แค่แบบเดียวครับ คือแบบ 10 ชั้น หลัง ๆ ก็จะสามารถสร้างตึกสูง ๆ ขึ้นไปได้อีก

วิธีเล่นเหมือนเดิมเป๊ะ เพียงแต่ตรงมุมล่างขวามือ จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปคน แสดงถึงจำนวนคนที่สามารถเข้าไปอยู่ในตึกเราได้ ถ้าเราสร้างตึกไม่เอียง คนจะเยอะครับ

เวลาเล่นเสร็จตึกนึงแล้ว เราสามารถเลือกที่วางตึกได้ โดยถ้าไม่พอใจก็สามารถกดรูปถังขยะมุมล่างขวามือ เพื่อลบตึกทิ้งสร้างใหม่ได้ครับ

รายละเอียดของเมืองครับ

1. ตึกที่สามารถเลือกไปสร้างได้ โดยต้องคลิกแต่ละตึกเพื่อดูว่า เราสามารถวางตึกตรงตรงจุดไหนบ้างใน 2.
2. บริเวณที่สร้างตึกได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างให้เต็ม ถ้าจำนวนคนมากเกินกว่าที่เกมกำหนดก็ผ่านแล้ว
3. แถบแสดงจำนวนคน ถ้าแถบสีเขียวเต็มก็ผ่าน
4. จำนวนคนที่อยู่ในเมือง

ตึกสีเขียว สูง 30 ชั้น…!!!

ผ่านแบ้วแจ้…

พอผ่านแล้วก็สามารถไปเลือกเมืองใหม่ได้

โหมด Party Game สามารถเล่นกับเพื่อนได้ โดยจะต้องเอียงไอโฟนในแนวนอน สามารถเลือกความสูงที่ต้องการแข่งกันได้ จอจะแบ่งซ้ายขวาสำหรับ Player 1 และ Player 2 สามารถจิ้มพร้อมกันได้ ผมลองแล้วโอเคเลย

ตรงนี้เจ๋งจริง ๆ นะ เพราะว่าถ้าเป็นเครื่องอื่นจะทำไม่ได้แน่นอน เป็นการโชว์ทักษะ multi touch ของน้องไออย่างแท้จริงครับ…!!!

เล่นจบมีสรุปคะแนน

โหมด Time Attack ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องต่อสู้กับเวลา ตัวเกมจะมีการจับเวลาที่ด้านบนของจอ

และจะมีตัวเลขด้านล่างบอกจำนวนบล็อคที่เหลือที่ต้องต่อให้ทัน ถ้าต่อทันจะได้เวลาเพิ่มครับ

จะมีวงแหวนรูปดาวบอกชั้นที่จะได้เวลาเพิ่มครับ

เมนู Join in จะมีให้ใส่ E-mail เพื่อติดตามข่าวสารเกมต่าง ๆ ของบริษัท

เมนู More Games คือโฆษณาเกมอื่น ๆ ครับ

เมนูรูปกล่องเครื่องมือตรงมุมล่างขวามือ กดเข้าไปจะเจอเมนูย่อย ๆ อีกครับ

เมนูย่อย Profile คือสถิติต่าง ๆ ของเรา

Statistics : สถิติทั้งหมดที่เราเล่นเกมนี้

Achievement : ภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนด

Tower Comparison : จัดอันดับว่าเรามีคะแนนอยู่อันดับที่เท่าไหร่ครับ โดยเปรียบเทียบกับคอม ถ้าเชื่อมกับ Facebook จะเป็นการจัดอันดับกับเพื่อน

เมนูย่อย Instructions จะสอนวิธีเล่น และโหมดต่าง ๆ แบบละเอียดเลยครับ ลองไปอ่านเอา

เมนูย่อย Setting คือส่วนปรับค่าต่าง ๆ ในเกม
Music Volume : ความดังของเพลงในเกม
SFX Volume : ความดังของเสียงเอฟเฟค
RESET GAME : ปรับเกมกลับสู่ค่าตั้งต้น รวมถึงสถิติต่าง ๆ ที่เราทำไว้ด้วย

เมนูย่อย More Games : ขายเกมอีกละ – -a

กลับไปที่เมนูหลัก ผมลอง Connect with Facebook จะมีหน้าตาหล่อ ๆ แบบนี้ขึ้นมาครับ 0/

เวลาเล่น Quick Game ก็จะมีเพื่อนเราขึ้นมาแทน ที่เหลือก็เหมือนเดิมครับ

ต่อไปถึงอวกาศม่างเลย เพื่อนผมมีแต่คนสูง ๆ กันทั้งนั้น

เวลาเข้า Tower Comparison ก็จะไปแข่งกับเพื่อนแทนแบบนี้ครับ

Review :

Tower Bloxx Deluxe 3D เป็นเกมที่เล่นเพลินจริง ๆ ไม่ว่าจะเล่นโหมดไหน และถ้าเชื่อมกับ Facebook นี่จะยิ่งสนุกขึ้นไปอีก เพราะได้แข่งกับเพื่อน จริง ๆ แล้วเกม มันก็แค่ต่อบล็อคให้ตรงกันแค่นั้นเอง แต่ว่าไอเดียในการแตกรูปแบบของเกมนี้ ผมยกนิ้วให้ 20 นิ้วเลย (แอบยืมมือเพื่อนมายก) เป็นเกมแฟนตาซีที่เล่นได้ยาว ๆ ไม่เบื่อเพราะมีรายละเอียดเยอะมาก รวมถึงการแข่งกับเพื่อนในเครื่องเดียวกัน หรือแข่งสถิติกับเพื่อนใน Facebook

แม้จะมีโหมดเยอะแต่ก็ยังมีส่วนของ Instructions สำหรับอธิบายไว้อย่างละเอียด จุดนี้ผมว่าเจ๋งดี เพราะหลาย ๆ เกมมักจะข้ามส่วนสำคัญส่วนนี้ไป

ภาพ : แฟนตาซี สวยงาม มีการเปลี่ยนฉากไปเรื่อย ๆ เมื่อต่อยอดตึกได้สูงขึ้น โอเคมาก ๆ

เสียง : เพลงประกอบเกมชวนให้ง่วงมากมาย

ราคา : ถ้าเทียบกับเกมระดับนี้แล้ว ถือว่าไม่แพงมาก แนะนำให้มีติดเครื่องไว้เลยจริง ๆ คุ้มครับ

ข้อเสียนิดนึงคือ ตอนโหลดเกมครั้งแรก น่าจะสามารถ skip คลิปได้ รอนานมวากกก อยากเล่นเร็ว ๆ อ่า…

คะแนนความชอบส่วนตัว 10/10

ใส่ความเห็น

